• RSS

మీ స్పందన తెలియజేస్తారుగా!

పద్యం చిరంజీవి. సాగుతూనే ఉంటుంది. నిరంతరం.. తరం..తరం.. ఎన్ని తరాలైనా..ఎన్ని యుగాలైనా..ఆస్వాదించండి.. అనుభవించండి..పులకరించండి...

22, నవంబర్ 2012, గురువారం

సంస్కృతం గురించి కొంత... సరుకులు/పదార్ధాలు పేర్లు......


ప్రపంచలో అతి ప్రాచీనమయిన భాష సంస్కృతం. దేవ భాషగా ప్రసిద్ది చెందిన ఈ భాషలోనే మన మహర్షులు వేదాలు, పురాణాలు, మానవ సమాజ సంస్కృతీ వికాసానికి కావలసిని అనేక గ్రంధాలను రచించారు. ప్రపంచంలో అనేక భాషలకు తల్లి వంటిది సంస్కృతమే. ఇండో- యూరోపియన్ భాషల్లో అత్యంత శాస్త్రీయంగా, సంపూర్ణముగా, వ్యాకరణబద్దమయిన మొట్టమొదటి భాష కూడా సంస్కృతమే. ఐతే గత కొద్ది కాలంగా సంస్కృత బాష అనాదరణకు గురికావడం బాధిస్తోంది. మళ్ళీ ఆ స్వర్ణ యుగము వస్తుందని నమ్మే వాళ్ళలో నేనూ ఒకడిని.

ఏక్కడో చదివిన గుర్తు నాకు ఏమిటంటే...  తెలుగు సంగీతం వంటి భాష,తమిళం వాదానుకూల భాష,ఇంగ్లీషు తెలివిగా పట్టు చిక్కకుండా నిజమైన భావాలను దాస్తూ మాట్లాడే భాష,ఉర్దూ శృంగారమైన భాష, సంస్కృతం మంత్ర శక్తి గల భాష. ప్రతి మాటకు మంత్రపరమైన శక్తి ఉన్నది.  అందుకే సంస్కృతంలో ఉచ్చారణ సరిగా ఉండాలంటారు.

మనం నిత్య జీవితంలో ఉపయోగించే అనేక వస్తువుల, జంతువుల పేర్లు ఇవన్ని సంస్కృతం నుండి వచ్చినవే. ఇవన్నీ ఒక్కసారిగా చదవడమూ గుర్తుంచుకోవడమూ కష్టతరమైన పనే!

ఇంకో ఆసక్తికరమైన విషయం చెప్పి పదాల్లోకి వెళ్దాం.  ఇటీవల సాక్షి బృందం విజయవాడ లో సీతారామపురం లో ఒక ఇంటికి వెళ్ళారట.. ఆ ఇల్లు గలావిడ పేరు ఉమ. వీళ్ళు వెళ్ళేసరికి.... ఆ బృందం మాటల్లో...

‘మమనామ ఉమా వెంకట రామకృష్ణన్’ అంటూ పరిచయం చేసుకున్నారామె. విజయవాడలోని సీతారామపురంలో ఒక అపార్ట్‌మెంట్‌లో నివసించే ఉమ (42)ను కలవడానికి వెళ్లినపుడు ఆమె వంట పనిలో ఉన్నారు. ఆమె పక్కన అల్మరాల్లో డబ్బాలున్నాయి. వాటి మీద సంస్కృతం పేర్లు ఉన్నాయి. ‘‘లవణమ్, భూ చణకః, శర్కరా, కటుః’’ ఆ పేర్లను కష్టం మీద చదువుతూంటే... ‘‘నిజానికి సంస్కృతం అంత కటువైన భాషేమీ కాదండీ. చాలా సులభంగా వచ్చేస్తుంది’’ అన్నారు ఉమ.


‘‘సంస్కృతం ఒక సముద్రం లాంటిది. ఎంత నేర్చుకున్నా ఇంకా మిగిలే ఉంటుంది. రోజూ అందరూ పడుకున్నాక ప్రశాంతంగా ఉన్న సమయంలో సాధన చేస్తాను’’ అన్నారామె. ‘‘సంస్కృతంలో మాట్లాడడం చూసి కొంతమంది ముఖం మీద, కొంతమంది చాటుగా నవ్వేవారు. జనాభా లెక్కల వాళ్లకు మాతృభాష సంస్కృతం అని చెప్తే అసలు తమ ఫామ్‌లో ఆ పేరే లేదన్నారు’’ అని చెప్పారామె. హృదయం నుంచి పుట్టింది... ‘‘సంస్కృతం పుస్తకాల్లో నుంచి కాదండీ... హృదయంలో నుంచి పుట్టింది’’ అంటారు ఉమ. అందుకే ఆ భాషలో ప్రతి పదం శక్తిమంతంగా, మనస్ఫూర్తిగా ఉంటుందని విశ్లేషిస్తారు. సంస్కృత భాషలో పరిపూర్ణత సాధిస్తే మిగిలిన భాషల్ని నేర్చుకోవడం చాలా తేలిక అని ఆమె నమ్మకం. ఆ నమ్మకంతోనే గత పది హేనేళ్లుగా సంస్కృత భాష పట్ల ఆసక్తి ఉన్నవారి కోసం ఉచితంగా శిక్షణ తరగతులూ నిర్వ హిస్తున్నారామె. ‘సంస్కృతభారతి’ అనే సంస్థలో చేరి గుంటూరు, భీమవరం, రాజమండ్రి... ఇలా అనేక పట్టణాలకు తిరుగుతున్నారు. ఏ ప్రతిఫలం ఆశించకుండా సంస్కృత వికాసానికి పాటు పడుతున్నారు.



తన సంస్కృత ప్రియత్వం గురించి, ఆ భాష వెలుగు పట్ల తనకున్న ఆకాంక్షల గురించి ఆమె చెప్పడం పూర్తి చేశారు. టైమెంతోనని హాల్లో ఉన్న గడియారం చూస్తే దాని మీద ‘బిత్తిఘటీ’ అని ఉంది. దాన్ని చూస్తూ ‘‘సరే ఉమగారూ. వెళ్లొస్తాం’’ అంటే ‘‘ధన్యవాదాః’’ అంటూ రెండు చేతులూ చక్కగా జోడించారు. వేల ఏళ్ల చరిత్ర కలిగిన భాషను వర్తమానంలో వెలిగించడానికి ఈ సాధారణ గృహిణి చేస్తున్న చిరు ప్రయత్నం మరింత మందిలో సంస్కృతాభిమానాన్ని మేల్కొలిపితే... సంస్కృత భాషకు అది అమృతంగా మారుతుంది. భారతీయతను విశ్వవ్యాప్తం చేసే మనదైన ‘పలుకు’బడి అవుతుంది.

మరి అదండీ విషయం మనమూ ఉడతా భక్తి గా ఏదో చెయ్యలి గదా!!!!


ఈ కింద కొన్ని పదాలు అంటే..  ఉమా గారి ఇంట్లో ఉన్న సరుకుల డబ్బాలపై అంటించిన కాగితాలు ఇలా ఉన్నాయట. వాటి అర్ధాలూ చూద్దాము.

1.సర్షపా: = ఆవాలు 2. వితున్నకం = ధనియాలు 3. లవంగం = లవంగము 4. మరిచా: = మిరియాలు 5. మేంధీ = మెంతులు 6.మషా: = మినుములు 7. చణకా: = శనగలు 8.హింగు: = ఇంగువ 9.గోధుమా: = గోధుమలు 10. జీరకం = జీలకఱ్ర. 11. తండులా: = బియ్యము 12.కర్పూరం = కర్పూరము 13. కాశ్మీర జన్మ = కుంకుమ పువ్వు 14. ఆఢకా: = కందులు  15. ముద్గా: = పెసలు 16.ఏలా: = ఏలక్కాయ 17. జాతిపత్రికా = జాపత్రి.

ఇంకొన్ని మళ్ళీ తరువాతి పోస్టింగులలో  చూద్దాము. స్వస్తి.

4 కామెంట్‌లు:

Unknown చెప్పారు...

సంస్కృతం సముద్రము లాంటిది. యని పలికిన యుమ గారికి నమస్కారములు.

Unknown చెప్పారు...

నవధాన్యాల పేర్లు సంస్కృతంలో చెప్పగలరు

అజ్ఞాత చెప్పారు...

గోధుమః గోదుమ ఘౌఁ, వ్రీహి వరి సాళ్, ఆడకః కందులు తూరి, ముద్గః పెసలు మూంగ్, చణకః శెనగలు చణ, తిల నువ్వులు తల్లి, మాషః మినుములు అరర్, కుళితః ఉలవలు కొడితి, రాజమాషః అలసందాలు చ్వాళ

అజ్ఞాత చెప్పారు...

కర్ణాటక రాజ్యే మత్తూర్ నామాని ఏతత్ ప్రదేశే సమస్త లోకః సంస్కృత భాషే నిత్యం ఉవాచ ఇతి.